Skip to main content

เตรียมตัว: Singapore - Butterworth - Bangkok

Submitted by ezybzy on

ปีนี้เป็นปีแรกที่ผมจะใช้วันพักร้อนประจำปีเพื่อการเดินทางท่องเที่ยวจริง ๆ แผนการคือ การเดินทางด้วยรถไฟระหว่าง สิงคโปร์กลับมากรุงเทพ (บินไป นั่งรถไฟกลับ) จากที่ได้อ่านในเว็บไซต์ The Man in Seat 61 ก็ทำให้ได้เกร็ดอะไรหลาย ๆ อย่างที่น่าสนใจพอสมควร

วันออกเดินทางคือ 29 พฤศจิกายน ระยะเวลาเดินทางถือว่าไปสั้นครับ เพราะผมวางแผนผิดรีบซื้อตั๋วล็อควันกลับไปหน่อย นั่นคือ ผมซื้อตั๋ว รฟท. วันที่ 1 ธันวาคม (เสียดายเงินไม่อยากยกเลิก) แต่ที่มันเป็นปัญหาที่ทำให้ไม่สะดวกก็คือ การเดินทางบนรถไฟจากสิงคโปร์ไปมาเลเซีย เนื่องจากในตอนแรกผมกะจะแวะกรุงกัวลาลัมเปอร์ เพราะรถไฟจากสิงคโปร์ไป Butterworth นั้นใช้เวลาเดินทางที่นานมาก (ถึง 4 ทุ่ม) แต่ก็พบว่าผมจะไม่สามารถหารถไฟจาก KL ไป Butterworth ได้ทันเวลาออกรถไฟกลับไทย ทำให้ต้องคงแผนการเดินทางเช่นเดิม

จุดที่ได้เรียนรู้คือ ค่าตั๋วรถไฟจากสิงคโปร์ไปมาเลเซียนั้น มีความพิลึกเรื่องค่าเงินอยู่ หากเริ่มตีตั๋วจากสิงคโปร์ จะคิดเงินเป็นสกุล Singapore Dollar ตลอดเส้นทาง อ่านตรงนี้อาจจะไม่คิดอะไร แต่ความพิลึกคือด้วยตัวเลขมูลค่าเท่าสกุลมาเลเซีย นั่นคือ หากซื้อตั๋วในระยะทางเดียวกันจากมาเลเซียกลับมาสิงคโปร์คิดเป็นเงิน X Ringgit Malaysia ในทางกลับกันหากซื้อจากสิงคโปร์กลับมาเลเซียก็จะต้องจ่ายด้วยมูลค่า X S$ ซึ่งจะมีมูลค่าเป็น 2 เท่าหากแปลงเป็นสกุล RM

ทางแก้ที่ผมเลือกใช้ (ตามที่ในเว็บไซต์แนะนำ) ก็คือ แบ่งการซื้อตั๋วออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงสิงคโปร์ข้ามมามาเลเซีย (ที่ใช้คำว่าข้าม เพราะนั่งแค่ 1 สถานี นั่นคือจาก Woodlands CIQ ไป Jahor Bahru Sentral) และมาเลเซีย - มาเลเซีย (JB Sentral ไป Butterworth) ซึ่งจะทุ่นค่าตั๋วไปมาก แต่ก็จะพบปัญหาว่าไม่สามารถจองตั๋วช่วงสิงคโปร์ข้ามมามาเลเซียได้ เนื่องจากระยะทาง "สั้นเกินไป" ต้องซื้อตั๋วหน้าตู้เท่านั้น (อันนี้ก็ต้องไปลุ้นเอา) ส่วนท่อนมาเลเซียนั้นได้น้องสาวที่เป็นลูกครึ่งมาเลเซียดำเนินการซื้อมาให้

หลังจากนี้ผมก็ต้องศึกษาแผนที่ MRT ของสิงคโปร์ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตระเวนหาซื้อของกินไปรับประทานบนรถไฟด้วย รวมถึงซื้อของฝาก (ที่นึกไม่ออกว่าจะซื้อที่ใด) อีกนิดหน่อย ก็น่าจะเพียงพอให้การเดินทางทริปนี้สำเร็จด้วยดี